วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่2

1.จงบอกความหมายของสื่อการสอนให้ถูกต้อง
ตอบ สื่อการสอนหมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิะีการใดๆ ก็ตามที่เป็นตัวกลางหรือพาหนะในการถ่ายทอดความรู้ ทัศนคติ ทักษะและประสบการณืไปสู่ผู้เรียน

2.จงอธิบายความสำคัญของสื่อการสอนให้ชัดเจน
ตอบ สื่อการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่สำัคัยต่อการเรียนการสอน เพราะสื่องการสอน ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น สื่อการสอนเป้นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธภาพเพราะผู้เรียนสามารถเรียนได้มากขึ้น โดยเสียเวลาน้อยลง การได้เห็น ได้ยิน ช่วยให้เกิดความเข้าใจและเกิดความคิดรวบยอดได้ง่าย ทั้งยังช่วยเหลือในการศึกษาให้ทุกระดับความสามารถ อายุ ชั้นเรียนและทุกสาขาวิชาด้วย

3.จงบอกถึงคุณสมบัติของสื่อการสอนมาอย่างน้อย 3 ข้อ
ตอบ 1. สามารถจับยึดประสบการณ์ กจกรรม และการกระทำต่างๆ ไว้ได้อย่างคงทนและถาวรไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ในอดีต หรือปัจจุบัน ทั้งในลักาณะของรูปแบบ เสียง และสัญลักษณ์ต่างๆ สามรถนำมาใช้ได้ตามความต้องการ

2.สามารถจัดแจง จัดการและปรุงแต่งประสบการณ์ต่างๆไว้ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน เพราะสื่อการเรียนบางชนิดสามารถใช้เทคนิคพิเศษ เพื่อเอาชนะของจำกัดในด้านขนาด ระยะทาง เวลา และความเป็นนามธรรมของประสบการณ์ตามธรรมชาติได้

3.สามารภแจกจ่ายและขยายขอบข่ายข่าวสารออกเป้นหลายๆ ฉบับเพื่อเผยแพร่สู่คนจำนวนมากและสามารถใช้ซ้ำๆ ได้หลายๆครั้ง ทำให้สามารถแก้ปัญหาในด้านการเรียน การสอนต่างๆ ทั้งการสึกษาในระบบโรงเรียนและนอกโรงเรียนได้เป็นอย่างดี

4.จงบอกถึงคุณค่าของสื่อการสอนมาอย่างน้อย 5 ข้อ
ตอบ

1. ทำให้บทเรียนเป้นที่น่าสนใจ
2. อธิบายสิ่งที่เข้าใจยากให้เข้าใจง่ายขึ้น
3. ทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ร่วมกัน
4. แสดงความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ
5. ให้ความหมายแก่คำที่เป็นนามธรรมได้



5.จงยกตัวอย่างคุณค่าของสื่อการสอนในด้านวิชาการ ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ และด้านเศรษฐกิจการศึกาษา อย่างน้อยด้านละ 1 ตัวอย่าง
ตอบ -ด้านวิชาการ

1.ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีกว่าและมากกว่าไม่ใช่สื่อการสอน
2.ลักษณะที่เป็นรูปธรรมของสื่อการสอน ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความหมาย
-ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้
1.ทำให้เกิดความสนใจ และต้องเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น

2.ทำให้เกิดความคิดรวบยอดเป็นเพียงอย่างเดียว
-ด้านเศรษฐกิจการศึกษา
1.ประหยัดเวลาในการทำความเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ
2.ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เหมือนกันครั้งละหลาย ๆ คน

6.จงจำแนกประเภทของสื่อการสอนให้ถูกต้องชัดเจน
ตอบ คุณค่าของสื่อการสอน จำแนกได้ 3 ด้าน

1.การจำแนกสื่อการสอนตามคุณสมบัติ
-วัสดุ (Materials) เป็นสื่อเล็กหรือสื่อเบา บางทีเรียกว่า Soft Ware

สื่อประเภทนี้ผุพังได้ง่าย
-อุปกรณ์ (Equipment) เป็นสื่อใหญ่หรือหนัก บางทีเรียกว่า สื่อ Hardware
สื่อประเภทนี้ได้แก่ วิธีการ เทคนิค หรือกิจกรรม
(Method Technique or Activities)
2.การจำแนกสื่อการสอนตามแบบ (Form)

-สิ่งพิมพ์ (Printed Materials)
-วัสดุกราฟิก (Graphic Materials)
-วัสดุและเครื่องฉาย (Projector materials and Equipment)
3.การจำแนกสื่อการสอนตามประสบการณ์
ขั้นที่ 1 ประสบการณ์ตรง (Direct Experiences) มีความหมายเป็นรูปธรรมมากที่สุดทำให้
ผู้เรียนได้เรียนรู้
ขั้นที่ 2 ประสบการณ์รอง (Verbal Symbols) เป็นกรณีที่ประสบการณ์หรือของจริง
มีข้อจำกัดจำเป็นต้องจำลอง
ขั้นที่ 3 ประสบการณ์นาฏการ (Dramaticed Experiences) เป็นประสบการณ์
ที่จัดขึ้นแทนประสบการณ์ตรง
ขั้นที่ 4 การสาธิต (Demonstration) เป็นการอธิบายข้อเท็จจริงลำดับความคิด
หรือกระบวนการเหมาะสมกับเนื้อหา ที่ต้องการความเข้าใจ ความชำนาญหรือทักษะ
ขั้นที่ 5 การศึกษานอกสถานที่ (Field Trips) เป็นการพาผู้เรียนไปศึกษาหาความรู้
นอกห้องเรียน โดยมีจุดมุ่งหมาย ที่แน่นอน ประสบการณ์นี้มีความเป็นนามธรรมมากกว่า
การสาธิตเพราะผู้เรียนแทบไม่ได้มีส่วนในกิจกรรมที่ได้พบเห็นนั้นเลย
ขั้นที่ 6 นิทรรศการ (Exhibits) เป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้รับด้วยการดูเป็นส่วนใหญ่
อาจจัดแสดงสิ่งต่าง ๆ
ขั้นที่ 7 โทรทัศน์และภาพยนตร์ (Television and Motion Picture)
เป็นประสบการณ์ที่เป็นนามธรรมมากกว่า การจัดนิทรรศการ เพราะผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยการดู
ภาพและฟังเสียงเท่านั้น
ขั้นที่ 8 ภาพนิ่ง วิทยุและการบันทึกเสียง (Still Picture) เป็นประสบการณ์ที่รับรู้ได้
ทางใดทางหนึ่งระหว่างการฟัง และการพูด ซึ่งนับเป็นนามธรรมมากขึ้น
ขั้นที่ 9 ทัศนสัญลักษณ์ (Visual Symbols) เป็นประสบการร์ที่เป็นนามธรรมมากที่สุด
บรรยาย การปราศรัย คำโฆษณา ฯลฯ ดังนั้นผู้เรียนควรมีพื้นฐานเช่นเดียวกับ
ทัศนสัญลักษณ์นั้น ๆ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างดี
ขั้นที่ 10 วัจนสัญลักษณ์ (Verbal Symbols) ได้แก่ คำพูด คำอธิบาย หนังสือ เอกสาร
แผ่นปลิว แผ่นพับ ที่ใช้ตัวอักษร ตัวเลข แทนความหมายของสิ่งต่าง ๆ นับเป็นประสบการณ์
ที่เป็นนามธรรมมากที่สุด
7.จงบอกหลักการใช้สื่อการสอนให้ถูกต้องชัดเจน
ตอบ
สื่อการสอนจะมีประโยชน์และคุณค่ามากน้อยเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ดังนั้นเพื่อให้สื่อการสอนเกิดผลดีมากที่สุดควรดำเนินตามขั้นตอนต่อไปนี้

1)ขั้นการเลือก (Selection)
2)ขั้นเตรียม (Preparation)
3)ขั้นการใช้หรือการแสดง (Presentation)

4)ขั้นติดตามผล (Follow up)


8.จงอธิบายข้อดีและข้อจำกัดของสื่อการสอนให้ถูกต้องอย่างน้อย 2 ชนิด

ตอบ -ตัวอย่างของจริง
ข้อดี
ก.แสดงสภาพตามความเป็นจริง
ข.อยู่ในลักษณะสามมิติ
ค.สัมผัสได้ตามสัมผัสทั้ง 4
ข้อจำกัด
ก.การจัดหาอาจลำบาก
ข.บางครั้งขนาดใหญ่เกินกว่าจะนำมาแสดงได้
ค.บางครั้งราคาสูงเกินไป
ง.ปกติเหมาะสมต่อการแสดงกลุ่มย่อย
จ.บางครั้งเสียหายง่าย
ฉ.เก็บรักษาลำบาก
-แผ่นป้ายสาลี/แผ่นป้ายแม่เหล็ก
ข้อดี
ก.สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก
ข.วัสดุในการผลิตหาได้ง่ายกว่า
ค.เหมาะสำหรับการเกี่ยวพันแสดงลำดับเนื้อหาเป็นขั้นตอน
ง.ช่วยดึงดูดความสนใจ
จ.สามารถให้กลุมเป้าหมายร่วมใช้เพื่อสร้างความสนใจและทดสอบความสนใจ
ข้อจำกัด
ก.เหมาะสำหรับกลุมย่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น