วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่4

จงเติมคำในช่องว่างต่อไปนี้ให้สมบรูณ์และถูกต้อง

1.คำว่า Communis แปลว่าคล้ายคลึง

2.การสื่อความหมาย หมายถึง กระบวนการส่งหรือถ่ายทอดความรู้ เนื่อหาสาระ ความรู่สึกนึกคิด ทัสนคติ ค่านิยม ทักษะ ตลอดจนประสบการณ์จากบุคคลฝ่ายหนึ่งซึ่งเรียกว่า 'ผู้ส่ง'ไปยังบุคคลอีกฝ่ายหนึ่งวึ่งเรียกว่า 'ผู้รับ'

3. Sender ---> Message---> Channel ---> Reciever

4.สาร หมายถึง เนื้อหา สาระ ความรู้สึก ทัสนคติ ทักาะ ประสบการณ์ ที่มีอยู่ในตัวผู้ส่ง หรือแหล่งกำเนิด

5.Element หมายถึง องค์ประกอบย่อย พื้นฐานที่จำเป็นต้องมี
ตัวอย่าง เช่น
สระ s
พยัญชนะ วรรณยุกต์ หรือสีแดง สีเหลือง เส้น เป็น

6.Structure หมายถึง โครงสร้างที่เกิดจากการนำเอาองค์ประกอบย่อย มารวมกัน
ตัวอย่าง เช่น คำ ประโยค หรือสีสันของรูปร่าง รูปทรง

7.Content หมายถึง ข้อมูลที่เป็นความรู้สึกนึกคิด ความต้องการของผู้ส่ง
ตัวอย่าง เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับอะไร สอดคล้องเหมาะสมกับอะไร

8. Treatment หมายถึง วิธีการเลือก การจัดรหัสและเนื้อหาให้อยู่ที่ถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่าง เช่น ในการสื่อความหมาย

9. Code หมายถึง กลุ่มสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาจัดแทนความรู้สึกนึกคิด ,ความต้องการ
ตัวอย่าง เช่น ภาษาพูด ภาษาเขียน ดนตรี ภาพวาด กริยาท่าทาง

10.อุปสรรคหือสิ่งรบกวนภายนอก เช่น เสียงดังรบกวน อากาศร้อน กลิ่นไม่พึ่งประสงคื แสงแดด ฝนสาด

11.อุปรรคหรือสิ่งรบกวนภายใน เช่น ความเครียด อารมณ์ขุ่นมัว อาการเจ็บป่วย ความวิตกกังวล

12. Enocode หมายถึง การแปลความต้องการของคนเป็นสัญลักษณ์หรือสัญญาณต่างๆได้

13. Decode หมายถึง การเลือกสื่อและช่องทางที่ไม่เหมาะสม

14. จงอธิบายการสื่อความหมายในการเรียนการสอนมาให้ครบถ้วนและถูกต้อง
ตอบ กระบวนการเรียนการสอนเป็นกระบวนการสื่อความหมายอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีองค์ประกอบดังนี้
ครู ---> เนื้อหา,หลักสูตร ---> สื่อหรือช่องทาง ---> นักเรียน

15. จงอธิบายถึงความล้มเหลมของการสื่อความหมายในการเรียนการสอน
ตอบ
กระบวนการเรียนการสอนมักจะประสบความล้มเหลวบ่อยๆ เนื่องจากอุปสรรคหลายประการดังนี้
1.ครูผู้สอนไม่บอกวัตถุประสงค์ในการเรียนให้ผู้เรียนทราบก่อนลงมือสอน ทำให้ผู้เรียนขาดเป้าหมายในการเรียน
2.ครูผู้สอนไม่คำนึงถึงข้อจำกัดและขีดความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน จึงมักใช้วิธีสอนแบบเดียวกันทุกคน
3.ครูผู้สอนไม่สนใจที่จะจัดบรรยากาศ ขจัดอุปสรรคและสร้่างความพร้อมให้แก่ผู้เรียนก่อนลงมือสอน
4.ครูผู้สอนบางคนใช้คำยาก ทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจความหมายของคำและเนื้อหาโดยรวม
5.ครูผู้สอนมักนำเสนอเนื้อหาวกวน สับสน รวดเร็ว ไม่สัมพันธ์ต่อเนื่อง กระโดดไปมา ทำให้เข้าใจยาก
6.ครูผู้สอนไม่สนใจที่จะใช้สื่อการสอนหรือเลือกใช้สื่อการสอนให้เหมาะสมกับเนื้อหา และระดับของผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น